The Official Site of Children of Our Lady of the Miraculous Medal

The Missing Piece: The (True) Leader


THIS IS THE START OF MY LEADERSHIP SERIES FOR A BETTER ENDING

I know. I was put here on earth to make a contribution.

Everyday, I consume: I EAT. I BREATHE. I TAKE UP SPACE.

One of my mentors told me, “Hey. Think about it. Are you here to add life or to take life?

I said, “I am here to add life to the world. I am here to add spice to living.”

Noong college ako, my motto is: Carpe Diem! (meaning, Seize the day). I am determined to suck all the marrows from life. Alam mo yun, live the most of your 24 hours.

Pero, I was struck by a thought just last night. “Am I here to “get” the most out of life or Am I here to “add” life to the earth, not just take from it?” And God said, “You have to do both.”

I know a friend who I foolishly call “Mr. Ministry.” Alam n’yo yun, s’ya yung tipong there can’t be a day without him saying the word ministry. Sabi niya, sa pamamagitan daw ng ministry niya, he’s hoping God will be pleased. Sabi ko naman, “God is pleased with us, everyday whenever we do something good out of our time. Like good deeds.” And he jokingly said, “Good deeds is spelled as M-I-N-I-S-T-R-Y.”

This petty talk happened when we were in 2nd year college although high school classmate ko siya and we both go to different universities for education. I admire him because he knows his ministry. Sa church na kinakaaniban ko, that is Apostolic Catholic Church, we use other term instead of ministry. We call it kaganapan.

Sabi ng Panginoon kay Propeta Jeremias, “Pinili na kita bago ka ipinaglihi…” Kung ang isang tulad ni Propeta Jeremias, ay pinili, inaari ko na ako man ay napili at katulad din niya, may itinalagang kaganapan sa akin ang Panginoon. The question is, “Ano?”

Tuwing nakikita ko ang krus, nakakaramdam ako ng isang banal na pagkatakot sa Diyos at pagnanais na tumanaw ng utang na loob sa Kanya. Sadyang kay buti Niya sa akin, hindi ko man Siya nakilala ng face-to-face as Panginoong Hesukristo, ni nahawakan, at nabuhay man Siya ng higit na una kaysa sa akin, sapat nang maunawaan ko, ang aking Panginoon ay buong pagmamahal na ginawa iyon hindi lamang para sa iilan, hindi lamang sa kanila bagkus maging sa isang kagaya ko, hindi marapat mahalin subalit mahalaga sa Kanya at minahal Niya. At dahil sa payak na dahilan na ito, kung Siya na aking Panginoon ay gumanap ng Kanyang kaganapan para sa akin, at sa atin, bagaman hindi Niya hinihiling, panahon ko namang gumanap ng aking tungkulin o kaganapan. Ang bagay na ito ay mahalaga sa akin at nagpapaligaya sa aking nalulumbay na puso. Sa kaharian pala ng Diyos, mayroon akong puwang, mayroon akong layunin, mayroon akong tungkulin, mayroon akong kaganapan. Ito ay kailangan kong gampanan. Ito ang nagdudulot sa aking pananatili sa mundong ito ng kahalagahan at pakinabang.

Masarap din isipin na sa dami ng tao na nag-in and out sa mundong ito, bago ako maipanganak, somewhere which God only knows where, He managed to spare time for me and defined, according to His Divine Will what he wants me to be. For me, that’s really cool. It rocks! Yo!

Sa pagganap ng kaganapan o ng ating ministry, ipinaglilingkod natin ang Diyos sa ating kapuwa. Hindi pantay-pantay ang ating pagkaunawa at pagkakakilala sa ating Panginoon na sa kung paanong paraan, sa ating Simbahan, ikaw ay hinirang, at mayroon din namang tinatawag na Sanlibutan. Magkaibang bigat din ng ani ang inaasahan ng Panginoon mula sa isang hinirang at isang sanlibutan. At naalala mo yung krus? Hindi mo kailangang gampanan ang kaganapan mo dahil naguguilty ka sa kinahinatnan ng nakapako dun o kaya natatakot ka baka balikan ka ni Manong na nakapako. Ginawa Niya iyon na maligaya sa Kanyang kalooban at hindi siya kailanman nanumbat dahil ginawa niya iyon bunsod ng pag-ibig kaya gampanan mo ang kaganapan mo nang maligaya ang kalooban at dahil sa pag-ibig. These will give you a million reason to stay and to say, “I have to please God,” just like Mr. Ministry. Iyon kasi ang example ni Manong na nakapako e. Kung naiisip mo ang naiisip ko, at para tayong si B1 at B2, tama! Ang bait talaga niya.

Anong sabi niya? “Follow me.” Dahil sa ginawang iyon ni Manong na nakapako, simple lang: ang nakaraan natin ay napatawad, ang kasalukuyan natin ay nagkaroon ng kahulugan at ang kinabukasan natin ay may kasiguraduhan. Sapat na ito para masabi ko sa sarili kong marapat ngang ialay ko ang aking sarili bilang isang mahalimuyak na handog sa Diyos, sa pamamagitan ng paglilingkod sa aking kapuwa.

Ngayon naunawaan ko na ang tanong ko bilang isang scriptwriter ng isang makasalanang mundo, “Bakit kaya tuwing ganapan laging may spiel ang Mahal na Ingkong tuwing ganapan na, “…maglilingkod ako,” samantalang waste of airtime lang iyon kung baga sa telebisyon at radyo. Mahalaga pala iyon sa mga taga-langit. Iyon ang dapat mabatid ng mga taga-lupa na tulad ko.

MAGLILINGKOD AKO. Ikaw?

***I changed the site format. The comment button is at the bottom. Please leave your thoughts.

2 responses

  1. hdm suzane matawaran

    kuya you know, you’re right. sa lahat ng nilagay mo dito sa website ng milagrosa,ito ang pinaka nagustuhan ko kasi nung time na binasa ko to i have a personal and private problem that’s why it is not easy for me to tell my problem that time and to ask for some advices from others. and also that problem makes me crazy. actually, i told and asked God to help me out of that problem,and i was so thankful to God kasi pinaisip niya sakin na basahin ko tong nilagay mo sa website ng milagrosa kaya thank you na rin kasi nilagay mo to.

    July 6, 2010 at 8:34 pm

  2. Fr. Archangel Jhudiel

    Ave Maria Purissima …

    Good writings Querubin John. That is true, we are here to add something to life, by being “Asin” and “Ilaw” and that is thru our ministry, our role, our “kaganapan”. We must also remember, that God loves us by being “us”, by being “we”, by being “you”, just the way you are, because “that’s the way it is”,it is in our being to be loved by Him. Our ministry, our kaganapan, is actually our response to His love, our way of saying that “I recognize and am thankful to your Passion My Jesus”, and praises the greatness of the Holy Spirit, Beloved Ingkong, thru St. Maria Virginia and the Patriarch John Florentine.

    In the end, God will not ask us, how high is our position as leaders, how big is our community on which we served, or how many awards we received, but He will ask us, “Minahal mo ba ako, Anak?”, at ito ang pinamakamahalaga. Ministry is Love, Auxiliary Role is Love, at “Pag-ibig ang Kaganapan”, because He created us because of Love, He saved us because of Love, and He sanctifies us because of Love. God Creates, Saves, and Sanctifies Because of Love. Let us pray that the Triune Love be with us always. Love be with us! Thanks!

    July 1, 2010 at 10:45 pm

Leave a Reply

